บ้านตุลาไทย
19 พฤศจิกายน 2017, 02:16:27 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: พฤติกรรมเด็กวัย 3-6 ขวบ..หมอนข้างคู่ใจ  (อ่าน 2323 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Sabaidee Luang Prabang
Newbie
*
กระทู้: 35



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 16 เมษายน 2010, 04:21:01 AM »





พฤติกรรมเด็กวัย 3-6 ขวบ..หมอนข้างคู่ใจ

การที่จะทำใจแยกห่างจากแม่ บางครั้งก็แสนจะลำบากใจ
จะกลับไปนอนกอดก็แม่รู้สึกเขินว่าตัวเองโตแล้ว จะนอนคนเดียวก็อ้างว้าง
โหวงเหวง หมอนข้างจึงเป็นสิ่งของที่มาเป็นเครื่องปลอบประโลมใจ คลายเหงา
อย่างน้อยกลิ่นความนุ่มนวลก็ช่วยทำให้รู้สึกอุ่นใจ โดยเฉพาะเมื่อจากบ้านหรือจากแม่ออกมา


ขนาดจอมยุทธ์ ยังพกกระบี่ไว้แนบกาย ทำให้มั่นใจทุก ๆ สถานการณ์
เด็ก ๆ วัยอนุบาลที่เริ่มจากบ้านออกมาก็เช่นกัน จำเป็นต้องมีหมอน หมอนข้าง
ตุ๊กตา ผ้าห่ม ขวดนม ฯลฯ ติดตัวเมื่อมาโรงเรียน ในระยะแรก เพื่อเพิ่มความมั่นใจ

แต่พอปรับตัวได้ เข้ากับเพื่อนได้เล่นด้วยกันสนุกสนานแล้ว ข้าวของเหล่านี้
ก็ถูกลืมเลือนไป นั่นเป็นเพราะว่ามีสิ่งอื่นที่สนุกกว่ารออยู่ที่โรงเรียน



สาเหตุที่เด็กติดสิ่งของ

1. เป็นช่วงพัฒนาการตามวัย 2 – 4 ปี เป็นช่วงปรับเปลี่ยน
ที่จะแยกจากพ่อแม่ได้มากขึ้น

2. ปรับตัวยาก ถูกเลี้ยงดูแบบปกป้องมากทำให้เด็กไม่มั่นใจตัวเอง
ช่วยตัวเอไม่ได้ ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ยาก ใช้เวลานาน

3. ถูกละทิ้ง ขาดความรัก ความเอาใจใส่ เอาสิ่งของเหล่านี้เป็นสิ่งทดแทน

4. ย้ำคิด ย้ำทำ อาจเป็นอาการหนึ่งของโรคทางจิตใจ เช่น โรคออทิสติก



วิธีการแก้ไข

1. ให้ลูกยอมรับความเป็นจริงว่าสิ่งของทุกอย่างหลายครั้งก็ต้องสกปรก
ต้องทำความสะอาด ต้องเอาไปซักหรืออาบน้ำ อาจฝึกให้ลูกเอาหมอน
หรือผ้าหม่นมาช่วยกันซักกับแม่ แล้วตากให้แห้ง เป็นการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อม

โดยที่เด็กมีส่วนร่วม วันไหนที่ต้องซักทำความสะอาด อาจหาหมอนข้าง
หรือผ้าห่มอื่นให้แทนไปก่อน ถ้าเด็กไม่รับก็ไม่เป็นไร ยิ่งดีเสียอีก
ชักชวนให้เด็กเล่นของเล่นอื่น ๆ เบี่ยงเบนความสนใจให้สนุกสนาน

เมื่อเด็กกับมาคิดถึงหมอนข้าง ก็ชี้ชวนให้มาดูหมอนข้างที่แขวนเอาไว้
แถมให้จับดูก็ได้ว่ายังไม่แห้ง ตอนนี้ยังเอาไปกอดไม่ได้หรอก เพราะถ้ากอดแรง ๆ
ตัวหนูจะเปียกไปด้วย จัดสถานการณ์ในทำนองนี้บ่อย ๆ หลาย ๆ รูปแบบ
ที่ทำให้เด็กไม่สามารถนำเอาหมอนข้างติดตัวไปไหน มาไหนได้ทุกครั้งที่ต้องการ

2. เข้าใจความรู้สึกของเด็กว่าการที่มีหมอนข้างติดตัว ทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นใจ
ดังนั้นถ้าเด็กมีกิจกรรมที่ต้องออกนอกบ้านกับพ่อแม่ ก็คงไม่จำเป็นต้องเอาหมอนข้างไปด้วย
ยกเว้นว่าคุณทำให้ลูกอบอุ่นใจไม่เพียงพอ ซึ่งอาจปรับปรุงท่าทีที่คุย เล่น กอดจูบ ให้มากขึ้น

3. ให้เวลาเล่นกับลูกในกิจกรมหลาย ๆ อย่าง เพื่อฝึกให้ลูกเล่นกับผู้อื่นเป็น
และสามารถเล่นได้หลายอย่าง อย่าเล่นกับลูกซ้ำ ๆ เดิม สิ่งที่ควรถามตัวเองอยู่ตลอดเวลา
ว่าเวลาที่คุณให้เวลาอยู่กับลูกนั้น คุณสามารถฝึกให้ลูกของคุณเก่งขึ้นหรือไม่
หรือลูกเขาเก่งของเขาอยู่แล้ว เด็กอายุ 4 ½ ขวบ คนหนึ่งบอกกับหมอว่า
คุณพ่อเขาเล่นแต่ตุ๊กตาค่ะ อย่างอื่นคุณพ่อไม่เป็น เป็นต้น

4. ปรับเปลี่ยนรายละเอียดการเลี้ยงดู โดยฝึกให้เด็กช่วยเหลือตัวเองให้เพิ่มขึ้น
พยายามห้ามใจมิให้เข้าไปช่วยเหลือเด็กมากนัก เพท่อให้เด็กได้มีโอกาสทำอะไรด้วยตัวเองเพิ่มขึ้น
ยิ่งเด็กรู้ว่าตัวเองทำอะไรได้เองหลายอย่าง ก็จะมั่นใจในตัวเองเพิ่มขึ้นในการแยกจากแม่ไปสู่โรงเรียน

5. ปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมบ่อย ๆ เพื่อให้เด็กปรับตัวกับสถานการณ์หลาย ๆ แบบ เช่น
ออกไปกินข้าวนอกบ้าน ไปปิกนิก ไปสวนฝรั่งเพื่อเยี่ยมคุณยาย จัดห้องใหม่ จัดของเล่นใหม่
ของเล่นบางอย่างเก็บใส่ลัง ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนใหม่ ย้ายห้องสลับกัน เป็นต้น

6. ถ้าไม่ดีขึ้นให้พามาพบกุมารแพทย์


บทความวิชาการ..โดย พ.ญ. วินัดดา ปิยะศิลป์

ข้อมูลจาก..มูลนิธิเด็ก..Foundation For Children



บันทึกการเข้า

Child Research & Development Project
Tai Knowledge Base Foundation
http://www.taiknowledgebase.org
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP จดโดเมน และโฮสติ้ง | บริษัท Voip และ Asterisk | โทรศัพท์ voip ราคาถูก | หัดใช้ Asterisk ด้วยตัวเอง
Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!