บ้านตุลาไทย
24 พฤศจิกายน 2017, 08:55:21 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 9   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ไปเบิ่ง .. บั้งไฟฝรั่ง  (อ่าน 48121 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
JumJim
Sr. Member
****
กระทู้: 652


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2011, 12:53:59 PM »





ภายในบริเวณอุทยานจรวด ศูนย์อวกาศเคนเนดี้ได้รวบรวมเอาจรวดที่ผ่านการใช้งานมาประดับตกแต่งในสวนหย่อม จรวดเหล่านี้อาจถือได้ว่าเป็นประติมากรรมทางด้านเทคโนโลยีอวกาศยากจะหาสถานที่ใดเสมอเหมือนและผู้จัดฉลาดที่สามารถสอดแทรกความรู้ผ่านนิทรรศการจรวดกลางแจ้งเหล่านี้ได้อย่างกลมกลืน

กลุ่มจรวดเหล่านี้เคยใช้งานมาตั้งแต่ 50 ปีก่อน นับแต่โครงการเมอร์คิวรี (Mercury) โครงการเจมินี่ (Gemini) และโครงการอพอลโล่ (Apollo) ตามลำดับ โดยที่ในช่วงแรกนั้น อเมริกาและรัสเซียเริ่มแข่งขันกันขึ้นสำรวจอวกาศและรัสเซียประสพความสำเร็จที่สามารถส่ง ยูริ กาการิน (Yuri Gagarin) มนุษย์อวกาศคนแรกขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 12 เมษายน ค.ศ.1961 (พ.ศ.2504) หลังจากนั้นอีกราว 3 สัปดาห์ สหรัฐอเมริกาจึงได้ส่ง อลัน เชปเฟิร์ด (Alan Shephard) ขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จในโครงการสำรวจอวกาศเมอร์คิวรียุคแรก

บันทึกการเข้า
JumJim
Sr. Member
****
กระทู้: 652


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2011, 12:58:38 PM »

 



การขึ้นสู่อวกาศอันเวิ้งว้างเหนือพื้นโลกมิได้ง่ายดายอย่างที่คิด องค์การนาซ่าต้องตระเตรียมการคัดสรรนักบินอวกาศเข้ารับการฝึก พร้อมทั้งสร้างจรวด สร้างฐานยิงและวางเครือข่ายการติดต่อสื่อสารควบคุมสัญญาณระหว่างยานอวกาศและสถานีภาคพื้นดิน โครงการเหล่านี้ต้องผ่านการทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่าและใช้งบประมาณเพื่อการนี้ไปอย่างมหาศาล

โดยเริ่มตั้งแต่การส่งจรวดไร้คนขับขึ้นสู่อวกาศ จากนั้น ฝึกสอนลิงแสนรู้ให้หัดกดปุ่มบังคับยานขึ้นสู่อวกาศและลงสู่พื้นดินได้อย่างปลอดภัย จนเมื่อมั่นใจว่ามนุษย์สามารถมีชีวิตอยู่บนอวกาศได้ จึงค่อยตัดสินใจส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่วงโคจรรอบโลกและค้นหาวิธีกลับสู่พื้นโลกโดยปลอดภัย มิใช่ปล่อย บั้งไฟ ขึ้นไปบนขี้เมฆ แล้วปล่อยให้ตกใส่หัวเด็กเลี้ยงควายตามยถากรรมเหมือนในบ้านเรา  ยิงฟันยิ้ม

ส่วนวัตถุสีดำทางเบื้องซ้ายของภาพคือ ยานจำลองในโครงการเจมินี่ ขนาด 2 ที่นั่ง จัดไว้ให้นักท่องเที่ยวทดลองขึ้นไปนั่ง ยานบังคับการส่วนนี้จะอยู่ส่วนหัวจรวดและเมื่อกลับสู่พื้นโลก จะเหลือเพียงยานบังคับการที่เห็นนี้แหวกผ่านชั้นบรรยากาศเหมือนดาวตกและมีร่มชูชีพคอยพยุงให้ตกลงสู่ผืนน้ำในมหาสมุทรก่อนที่จะมีหน่วยกู้จรวดจากกองทัพเรือ ไปเก็บกู้ยานบังคับการและนำนักบินอวกาศไปยังห้องกักกันเชื้อโรค จากนั้นจึงส่งกลับยังศูนย์อวกาศต้นสังกัดต่อไป

บันทึกการเข้า
JumJim
Sr. Member
****
กระทู้: 652


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2011, 13:03:36 PM »





ยานบังคับการจำลองที่ อลัน เชปเฟิร์ด ขึ้นสู่อวกาศตั้งแสดงไว้บนลาน ให้ป่ายปีนขึ้นไปทดลองนั่ง ซึ่งอลัน เชปเฟิร์ด เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์ท่องอวกาศของเขาไว้ว่า เหมือนนั่งอยู่ในอ่างอาบน้ำใบเล็ก

หลังจากประสพความสำเร็จในการส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จในโครงการเมอร์คิวรี่ (ค.ศ.1959-1965 หรือ พ.ศ.2502-2508) นาซ่ายังได้ดำเนินการสำรวจอวกาศต่อเนื่องมาถึงโครงการเจมินี่ (ค.ศ.1965-1966 หรือ พ.ศ.2508-2509) โดยโครงการหลังนี้ มีเป้าหมายให้นักบินอวกาศโคจรรอบโลกอย่างยาวนานและบังคับยานให้เชื่อมต่อกันกลางอวกาศได้ อีกทั้ง ประสพความสำเร็จในการให้นักบินอวกาศออกเดินย่ำอวกาศ เพื่อเป็นหลักประกันว่ามนุษย์สามารถอาศัยและทำงานบนอวกาศได้ โครงการสำรวจอวกาศยุคแรกดังกล่าวนี้ ได้ส่งยานและนักบินอวกาศขึ้นสู่วงโคจรรอบโลกหลายสิบเที่ยว อันจะเป็นก้าวอันสำคัญในการพัฒนาเครื่องไม้เครื่องมือและทรัพยากรบุคคลให้พร้อม ในการสำรวจอวกาศยุคต่อไป


บันทึกการเข้า
Rocky
Full Member
***
กระทู้: 468


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2011, 13:50:02 PM »

มากด Like ด้วยคนครับ
สนุกและได้ความรู้ในสไตล์ป้า JumJim บั้งไฟฝาหรั่ง เป็นอย่างนี้นี่เอง ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีดีมาฝากครับ
บันทึกการเข้า
JumJim
Sr. Member
****
กระทู้: 652


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2011, 16:51:02 PM »


ถ้าข้อคิดเห็นของ ดช.Viscount เปรียบเหมือนไฮโดรเย่น คำชื่นชมของคุณ Rocky ก็เหมือนดั่งอ็อกซิเย่น อันเป็นเชื้อเพลิงเหลวของจรวด เมื่อมาผนวกกับประจุไฟในตัวของผู้เขียน จึงเกิดการสันดาปขับเคลื่อนให้บั้งไฟลำนี้ พุ่งทะยานไปข้างหน้า เป้าหมายอาจมิใช่อวกาศ แต่อาจจะเป็นความเวิ้งว้างในจิตใจของผู้คน

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจอีกท่านหนึ่งนะคะ  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
JumJim
Sr. Member
****
กระทู้: 652


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2011, 11:07:14 AM »



Photo : NASA


(ข่าวแทรก) ความคืบหน้าล่าสุดของลูกเรือกระสวยอวกาศแอตแลนติส หลังจากเข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ขณะนี้ นักบินอวกาศอเมริกัน 2 คน ที่ประจำอยู่สถานีอวกาศก่อนหน้านี้ ได้ออกไปปฏิบัติภารกิจนอกสถานีอวกาศและถอดเอาชิ้นส่วนเครื่องทำความเย็นที่ชำรุดส่งกลับนาซ่า เพื่อทำการตรวจสอบข้อบกพร่องสำหรับแก้ไขปรับปรุงในภารกิจสำรวจอวกาศครั้งต่อไป

โดยปกติแล้ว กระสวยอวกาศแต่ละเที่ยวบินจะมีนักบินอวกาศ 7 คน แต่สำหรับเที่ยวบินสุดท้ายนี้มีนักบินอวกาศเพียง 4 คน โดยนาซ่าให้เหตุผลว่า ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินนักบินไม่สามารถนำยานแอตแลนติสกลับสู่พื้นโลกได้ จะสามารถอาศัยยานอวกาศของรัสเซียเดินทางกลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย เนื่องจาก ยานกระสวยอวกาศในโครงการที่เหลือ 2 ลำสุดท้าย ได้ปลดระวางไปก่อนหน้านี้แล้ว ไม่มียานสำรองที่จะขึ้นไปเก็บกู้ภารกิจของกระสวยอวกาศแอตแลนติสได้

แต่ขณะที่รายงานข่าวอยู่นี้ การตรวจสอบกระเบื้องกันความร้อนที่เคยสร้างปัญหา ได้รับการตรวจสอบจากแขนกลในอวกาศและได้รับการยืนยันจากภาคพื้นดินว่าปลอดภัย สามารถเดินทางโดยยานแอตแลนติสกลับสู่โลกได้เมื่อปฏิบัติภารกิจครบ 12 วันตามกำหนด

ในภาพ ลูกเรืออเมริกันชุดล่าสุดทั้ง 4 คน จากกระสวยอวกาศแอตแลนติสได้รับการต้อนรับจากนักบินอวกาศชุดที่เดินทางล่วงหน้ามาประจำอยู่ที่สถานีอวกาศเมื่อเดือนที่แล้ว จำนวน 6 คน โดยอาศัยเที่ยวบิน เอ็กเพดิชั่น 28 (Expedition 28) ของรัสเซีย ประกอบด้วยนักบินอวกาศรัสเซีย 3 คน อเมริกัน 2 คนและญี่ปุ่น 1 คน โดยมีนักบินอวกาศรัสเซียทำหน้าที่บันทึกภาพ

บันทึกการเข้า
JumJim
Sr. Member
****
กระทู้: 652


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2011, 11:09:55 AM »





กลับมาเข้าเรื่องการสำรวจอวกาศยุคแรกกันต่อไป – ก่อนที่นาซ่าจะตัดสินใจส่งมนุษย์อวกาศคนแรกขึ้นสู่อวกาศนั้น โครงการเมอร์คิวรีได้ส่ง เจ้าแฮม (Ham) ลิงซิมแปนซี เชื้อสายแคเมอรูน สัญชาติอเมริกัน ขึ้นไปเสี่ยงตายบนอวกาศก่อน โดยฝึกให้ปฏิบัติตามคำสั่ง ถ้าทำผิดจะโดนไฟฟ้ากระตุกเบาๆ ที่ฝ่าเท้า แต่ถ้าทำถูกจะได้รับกล้วยลูกกลอนเป็นรางวัล ส่วนในภาพนี้ เจ้าแฮมกำลังยิ้มร่าด้วยความดีใจ เมื่อได้รับลูกแอปเปิ้ลเป็นรางวัลของความกล้าหาญในทันทีที่กลับถึงพื้นโลก

เจ้าแฮมขึ้นสู่อวกาศสูงจากพื้นผิวโลก 241 กิโลเมตร โดยใช้เวลาทำการบิน 18 นาทีและกลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย นักบินอวกาศท่านนี้ได้รับเกียรติให้ฝังในสุสานเยี่ยงวีรบุรุษในมลรัฐนิวเม็กซิโก หลังจากสิ้นชีวิตเมื่ออายุได้ 26 ปี ภาพนี้ได้จากหอเกียรติยศของนักบินอวกาศ (Astronaut Hall of Fame) ศูนย์อวกาศเคนเนดี้ ที่จะกล่าวถึงในโอกาสต่อไป
บันทึกการเข้า
JumJim
Sr. Member
****
กระทู้: 652


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2011, 11:13:29 AM »



Photo : NASA


ภาพเก่านำมาเล่าใหม่ ของ อลัน บี. เชปเฟิร์ด ขณะกำลังเตรียมทะยานขึ้นสู่อวกาศครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ค.ศ.1961 (พ.ศ.2504) โดยยานฟรีด้อม 7 (Freedom 7) ใช้เวลาบินถึงขอบอวกาศ 15 นาทีและในปีถัดมา จอห์น เกลนน์ (John Glenn) เพื่อนนักบินอวกาศในโครงการเมอร์คิวรีจึงนำยานเฟรนด์ชิป 7 (Friendship 7) ขึ้นสู่วงโคจรรอบโลกได้สำเร็จ

สำหรับ อลัน บี. เชปเฟิร์ด นั้น เมื่อเขาเดินทางกลับจากอวกาศสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย ได้รับการต้อนรับและการประกาศเกียรติคุณในฐานะวีรบุรุษอวกาศจาก จอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงเวลานั้น ต่อมาภายหลังเขายังได้มีโอกาสขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ในฐานะผู้บังคับการยานอพอลโล่ 14 ชื่อของเขาได้รับเกียรติให้ใช้เป็นชื่อของสถาบันทางอวกาศและเรือรบอเมริกันมากมายหลายแห่ง วีรบุรุษท่านนี้เสียชีวิตเมื่อปี ค.ศ.1998 (พ.ศ.2541) รวมอายุได้ 75 ปี ร่างของเขาได้กลับสู่ผืนดินในสุสานถิ่นเกิดที่เมืองเดอร์รี่ มลรัฐนิวแฮมป์เชียร์

บันทึกการเข้า
JumJim
Sr. Member
****
กระทู้: 652


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2011, 11:18:31 AM »





โครงการอพอลโล่ อันเป็นโครงการนำมนุษย์ไปลงดวงจันทร์ ได้รับการปรารภมาตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีไอเซนฮาวร์ เมื่อปี ค.ศ.1960 (พ.ศ.2503) และเมื่อประธานาธิบดีเคนเนดี้ ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำสหรัฐอเมริกาในปีเดียวกัน โครงการอพอลโล่จึงได้รับการสานต่อและกำหนดไว้ในนโยบายหาเสียงของประธานาธิบดีท่านนี้

ต่อมาในปี ค.ศ.1961 ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ได้ประกาศปณิธานต่อรัฐสภาที่จะนำชาวอเมริกันขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์เป็นชาติแรกให้จงได้ภายในเวลาไม่เกิน 10 ปี และนาซ่าได้สนองนโยบายหลังจากได้รับงบประมาณมหาศาลถึง 24 พันล้านเหรียญ นาซ่าได้ระดมสรรพกำลังอย่างเต็มความสามารถมากถึง 400,000 คน และอุตสาหกรรมโรงงาน รวมทั้งมหาวิทยาลัยเข้าร่วมในโครงการอพอลโล่มากกว่า 20,000 แห่ง เทคโนโลยีอวกาศได้ก้าวกระโดดครั้งยิ่งใหญ่ ทั้งนี้ เพื่อครองความเป็นเจ้าอวกาศเหนือสหภาพโซเวียตรุสเซียศัตรูคู่อาฆาตในยุคนั้นให้จงได้

หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ.1969 (พ.ศ.2512) นักบินอวกาศอเมริกัน 3 คน ก็สามารถนำยานอพอลโล่ 11 ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ได้สำเร็จเป็นชาติแรกในโลก แต่ประธานาธิบดีเคนเนดี้ มิได้มีชีวิตอยู่ดูความสำเร็จ เนื่องจากถูกลอบสังหารจาก “มือที่มองไม่เห็น” ในปี ค.ศ.1963 (2506) ในภาพแสดงจรวดและยานบังคับการอพอลโล่ในอุทยานจรวด ณ ศูนย์อวกาศเคนเนดี้

บันทึกการเข้า
JumJim
Sr. Member
****
กระทู้: 652


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2011, 11:34:42 AM »





สะพานเชื่อมต่อจากฐานปล่อยจรวดเข้าไปสู่ยานบังคับการ  (Command Module) ซึ่งอยู่ส่วนบนสุดของหัวจรวดนำส่ง มีขนาด 3 ที่นั่ง เพิ่มมากกว่าโครงการเมอร์คิวรีและเจมินี ที่สามารถนำนักบินขึ้นสู่อวกาศได้คราวละ 1-2 คน สะพานจำลองดังกล่าวนี้ นำมาติดตั้งเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองเดินไปสู่ยานบังคับการเสมือนจริง สามารถมองเห็นที่นั่งนักบินและเครื่องยนต์กลไกบังคับยานอยู่ภายในอันอุดอู้ได้อย่างชัดเจน

สำหรับยานบังคับการจริงขนาดเท่ากันนี้ เป็นส่วนของยานที่นำนักบินอวกาศในโครงการอพอลโล่กลับสู่พื้นโลกโดยมีร่มชูชีพพยุงก่อนตกสู่พื้นน้ำในมหาสมุทร ก่อนที่จะพัฒนามาเป็นยานกระสวยอวกาศที่ร่อนกลับสู่พื้นโลกเหมือนเครื่องบินโดยสารทั่วไปในปัจจุบัน ส่วนยานอวกาศของรัสเซียนั้น ยังใช้วิธีกางร่มชูชีพพยุงยานบังคับการคล้ายกับในภาพนี้ ก่อนปล่อยให้ตกลงสู่พื้นดินอย่างนุ่มนวลตั้งแต่สมัยเริ่มโครงการสำรวจอวกาศตราบจนถึงปัจจุบัน

อีกทั้ง ศัตรูทางการเมืองของสองชาติอภิมหาอำนาจในอดีต ได้หันกลับมาจับมือกันสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศร่วมกันอย่างมหามิตร อันจะเป็นนิมิตหมายอันดีของความร่วมมือในด้านอื่นต่อไป ซึ่งจะส่งผลถึงความสันติสุขให้เกิดแก่ประชาคมโลกในภายภาคหน้าอีกด้วย




บันทึกการเข้า
JumJim
Sr. Member
****
กระทู้: 652


ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2011, 14:53:41 PM »




Photo : NASA


ในครั้งอดีตเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว ทีวีบ้านเรายังเป็นสีขาวดำ ภาพเคลื่อนไหววูบๆ วาบๆ ของ นีล อาร์มสตรอง (Neil Armstrong) และเอ็ดวิน "บัซซ์" อัลดริน (Edwin Aldrin or Buzz Aldrin) บนดวงจันทร์ยังติดตาผู้เขียนมิรู้เลือน ในขณะที่ ไมเคิล คอลลินส์  (Michael Collins) ขับยานแม่ วนอยู่ในวงโคจรรอบดวงจันทร์ รอรับยานลูน่า โมดูล หรือยานอีเกิ้ล (Lunar Module or Eagle) ของเพื่อนนักบินอวกาศที่จะกลับขึ้นมาสมทบ ก่อนจะนำยานบังคับการกลับสู่พื้นโลกด้วยความปลอดภัย เชื่อว่าคนวัยใกล้เคียงกันนี้จะมีโอกาสได้ร่วมแสดงความยินดีต่อตัวแทนของมนุษยชาติที่มีโอกาสขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ พร้อมกับเพื่อนร่วมโลกอีกหลายร้อยล้านคนในยุคนั้น

ภาพที่ปรากฏเรียงลำดับจากซ้ายมาขวา คือ นีล อาร์มสตรอง ไมเคิล คอลลินส์และบัซซ์ อัลดริน ก่อนเดินทางไปเหยียบดวงจันทร์โดยยานอพอลโล่ 11 ในปัจจุบัน วีรบุรุษเหล่านี้ยังมีชีวิตอยู่ แต่ชรามากแล้ว


บันทึกการเข้า
JumJim
Sr. Member
****
กระทู้: 652


ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2011, 15:08:54 PM »



Photo : NASA


โครงการอพอลโล่ ได้ปฏิบัติภารกิจที่สำคัญหลายประการ รวมถึงภารกิจของห้องปฏิบัติการบนอวกาศ (Skylab) การเชื่อมต่อยานอพอลโล่และยานโซยูส (Apollo-Soyuz Test Project) ระหว่างอเมริกาและรัสเซียในวงโคจรรอบโลกและการส่งยานอพอลโล่ไปลงดวงจันทร์ถึง 6 เที่ยว โดยมียานอพอลโล่ 17 เป็นลำสุดท้ายที่เดินทางไปยังดาวบริวารของโลกดวงนี้ รวมนักบินอวกาศเดินทางไปเหยียบดวงจันทร์ทั้งสิ้น 12 คน นับเป็นการสิ้นสุดยุคสำรวจดวงจันทร์ของโครงการอพอลโล่ ในปี ค.ศ.1975 (พ.ศ.2518) และนาซ่าได้สรุปค่าใช้จ่ายโครงการนี้คิดมูลค่าเงิน เมื่อ ค.ศ.2005 รวมทั้งสิ้น 170 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ในภาพ เอ็ดวิน “บัซซ์” อัลดริน กำลังก้าวลงจากยานอีเกิ้ล นับเป็นนักบินอวกาศคนที่ 2 ที่ลงไปเหยียบดวงจันทร์ ต่อจาก นีล อาร์มสตรอง ผู้บันทึกภาพประวัติศาสตร์นี้ ผู้เขียนนำมาลงเพื่อรำลึกถึงความทรงจำ ในวาระครบรอบ 42 ปี ของมนุษย์คนแรกที่ไปเหยียบดวงจันทร์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

บันทึกการเข้า
JumJim
Sr. Member
****
กระทู้: 652


ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2011, 15:11:57 PM »





อาคารแสดงนิทรรศการ "สำรวจอวกาศยุคแรก" หรือ Early Space Exploration อยู่ด้านข้างอุทยานจรวด จัดแสดงเรื่องราวของจรวดตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบันและสิ่งของเครื่องใช้ที่สำคัญ โดยเน้นหนักเสนอข้อมูลในช่วงดำเนินโครงการเมอร์คิวรีและเจมินี อันเป็นส่วนขยายรายละเอียดให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้เรื่องราวของจรวดในอุทยานมากยิ่งขึ้น

บันทึกการเข้า
JumJim
Sr. Member
****
กระทู้: 652


ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2011, 02:39:56 AM »



 

ยานอวกาศโซยุซ (Soyuz Spacecraft) ของรัสเซียขนาดจำลอง แขวนแสดงไว้บนเพดานห้องโถงหน้าประตูทางเข้าอาคาร Early Space Exploration ยานอวกาศโซยุซมีบทบาทสำคัญในความร่วมมือระหว่างอเมริกาและรัสเซีย โดยมีการเชื่อมต่อกับยานอพอลโล่ในวงโคจรรอบอวกาศ เมื่อปี คศ.1975 นับเป็นปีสุดท้ายของโครงการอพอลโล่ของสหรัฐอเมริกา

ก่อนที่จะเริ่มสานต่องานสำรวจอวกาศตามโครงการกระสวยอวกาศ (Space Shuttle) โดยยานกระสวยอวกาศโคลัมเบีย (Columbia) อันเป็นเที่ยวบินลำแรกได้ทะยานขึ้นสู่ห้วงอวกาศ  เมื่อเดือนเมษายน ค.ศ.1981 (พ.ศ.2524) ก้าวสู่ยุคแห่งความร่วมมือบนสถานีอวกาศนานาชาติจนถึงปัจจุบัน

บันทึกการเข้า
JumJim
Sr. Member
****
กระทู้: 652


ดูรายละเอียด
« ตอบ #29 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2011, 02:44:24 AM »





ยานบังคับการเจมินีภายในอาคารเดียวกัน มองจากด้านบนจะเห็นที่นั่งนักบินอวกาศขนาด 2 ที่นั่ง นักบินอวกาศจะนั่งหันหน้ามาทางส่วนเรียวเล็กทางด้านซ้ายของภาพและแทบจะไม่มีพื้นที่ขยับเคลื่อนไหวไปมาได้เลยภายในยานอวกาศรุ่นแรกๆ นี้

โครงการเจมินี ได้บรรลุภารกิจในวงโคจรรอบโลกที่สำคัญยิ่ง ทั้งการนัดหมายพบกันบนอวกาศ การเชื่อมต่อและการแยกตัวออกจากกันของยานอวกาศ การย่ำอวกาศ การโคจรรอบโลกในห้วงอวกาศอย่างยาวนาน ตลอดจนการเดินทางกลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย

น่าสังเกตว่านักบินอวกาศในโครงการสำรวจดวงจันทร์ของยานอพอลโล่ 11 ทั้ง 3 คนที่กล่าวมา ล้วนแต่เคยมีประสบการณ์ร่วมในภารกิจของโครงการเจมินีมาแล้วทั้งสิ้น

บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 9   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP จดโดเมน และโฮสติ้ง | บริษัท Voip และ Asterisk | โทรศัพท์ voip ราคาถูก | หัดใช้ Asterisk ด้วยตัวเอง
Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!